ภาพวาดโดย Amorim 6 April 2024 cartoonmovement
คำถาม มาตรการเหล่านี้ ทำให้คนจนเสียเปรียบคนรวยหรือไม่ เป็นการเอื้อชนชั้นคนรวยหรือไม่ อย่างไร
1.การเก็บภาษีรถติด
2.การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
3.การยกเลิกภาษีแบบก้าวหน้า
4.การเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 15%
วิเคราะห์ผลกระทบของมาตรการดังกล่าว
1. การเก็บภาษีรถติด
ผลกระทบ:
- คนจนและชนชั้นกลาง:
- ผู้มีรายได้น้อยที่ใช้รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เพื่อการเดินทางจำเป็น อาจไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มได้ ส่งผลให้ถูกกีดกันออกจากการใช้ถนน
- อาจต้องพึ่งพาระบบขนส่งสาธารณะที่อาจยังไม่ครอบคลุมหรือมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
- คนรวย:
- คนรวยสามารถจ่ายภาษีได้โดยไม่กระทบต่อการใช้รถยนต์ส่วนตัว
- ได้ประโยชน์จากถนนที่รถน้อยลง ทำให้เดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น
เอื้อชนชั้นคนรวยหรือไม่:
- มีแนวโน้มเอื้อคนรวยโดยทางอ้อม เพราะช่วยลดความแออัดบนถนนให้กับผู้ที่สามารถจ่ายภาษีได้
2. การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ผลกระทบ:
- คนจนและชนชั้นกลาง:
- ผู้ที่ถือครองที่ดินหรือทรัพย์สินเพียงเล็กน้อยไม่ได้รับประโยชน์มากนัก
- อาจเสียเปรียบในระยะยาว เพราะรัฐสูญเสียรายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาสาธารณูปโภคหรือช่วยเหลือประชาชนในกลุ่มนี้ได้
- คนรวย:
- ผู้ถือครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์จำนวนมากจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลดภาษี
เอื้อชนชั้นคนรวยหรือไม่:
- เป็นการเอื้อชนชั้นคนรวยโดยตรง เพราะลดภาระภาษีสำหรับผู้มีทรัพย์สินมาก
3. การยกเลิกภาษีแบบก้าวหน้า
ผลกระทบ:
- คนจนและชนชั้นกลาง:
- คนรายได้น้อยหรือมนุษย์เงินเดือนจะเสียเปรียบ เพราะการยกเลิกภาษีแบบก้าวหน้าไม่สะท้อนความแตกต่างในความสามารถในการจ่าย
- ภาระภาษีจะกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำและกลางมากขึ้น
- คนรวย:
- ผู้มีรายได้สูงมากจะได้รับประโยชน์อย่างชัดเจน เพราะไม่ต้องจ่ายภาษีในอัตราสูง
เอื้อชนชั้นคนรวยหรือไม่:
- เป็นการเอื้อชนชั้นคนรวยอย่างชัดเจน เพราะลดความรับผิดชอบทางภาษีของผู้มีรายได้สูง
4. การเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 15%
ผลกระทบ:
- คนจนและชนชั้นกลาง:
- คนรายได้น้อยจะได้รับผลกระทบหนัก เพราะภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นภาษีทางอ้อมที่เก็บจากการบริโภคสินค้าและบริการ ซึ่งมักเป็นสัดส่วนรายได้ที่สูงสำหรับคนกลุ่มนี้
- การบริโภคจะลดลง เนื่องจากภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น
- คนรวย:
- คนรวยอาจไม่ได้รับผลกระทบมาก เพราะรายได้ที่เหลือใช้หลังจ่ายภาษียังสูง
เอื้อชนชั้นคนรวยหรือไม่:
- เอื้อคนรวยในทางอ้อม เพราะผลกระทบของภาษีนี้ตกหนักกับคนจนและชนชั้นกลางมากกว่า
สรุปภาพรวม
มาตรการทั้ง 4 ข้อมีแนวโน้มทำให้คนจนเสียเปรียบคนรวยในหลายมิติ:
- การเก็บภาษีรถติด: ช่วยลดความแออัดบนถนนให้คนรวย แต่เพิ่มภาระให้คนจน
- การลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง: ลดภาระภาษีให้คนรวยโดยตรง
- การยกเลิกภาษีแบบก้าวหน้า: ลดความเป็นธรรมในระบบภาษี ทำให้คนจนเสียเปรียบ
- การเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม: กระทบคนจนและชนชั้นกลางหนักที่สุด
มาตรการเหล่านี้สะท้อนแนวโน้มที่เอื้อชนชั้นคนรวยมากกว่าการสร้างความเป็นธรรมในสังคม.